Thứ Năm, 17 tháng 7, 2014

Sale kit hồ sơ thiết kế và chức năng của Sales Kit

Sales kit hay còn gọi là bộ hồ sơ hỗ trợ bán hàng. Nói một cách đơn giản thì khi bạn gặp một khách hàng để giới thiệu sản phẩm công ty (thường gọi là chào hàng hoặc show hàng) bạn cần phải có một bộ hồ sơ hỗ trợ bạn thuyết phục khách hàng trong quá trình bán hàng. Bên cạnh đó, khi kết thúc buổi gặp mặt thì sales kit sẽ trở thành một tài liệu cung cấp một cách đầy đủ thông tin về sản phẩm dịch vụ của bạn. Từ đó nâng cao cơ hội bán hàng của bạn và khuếch trương hình ảnh thương hiệu của bạn. Một bộ sales kit thường bao gồm (tất nhiên là tùy từng ngành hàng sản phẩm/ dịch vụ): 

1. Folder: một bìa hồ sơ để kẹp tất cả các tài liệu hỗ trợ bán hàng của bạn bao gồm cả danh thiếp của nhân viên sales đó. 

2. Brochure: một dạng tài liệu tóm tắt các thông tin về công ty và sản phẩm/ dịch vụ của bạn đang cung cấp. Bạn sẽ đưa brochure ra cho khách hàng sau khi đã chào hỏi và thăm dò ý khách hàng. 

3. Leaflet (booklet): Đây là một dạng tài liệu cung cấp thông tin thật chi tiết về một chủng loại sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Thường thì tài liệu này thường được tách ra thành từng tờ (cuốn) riêng cho từng sản phẩm/ dịch vụ cụ thể. Thử tưởng tượng công ty bạn cung cấp 20-30 sản phẩm /dịch vụ. Tuy nhiên khách hàng chỉ quan tâm 1-2 sản phẩm/ dịch vụ cụ thể. Nên nếu đóng thành cuốn giới thiệu chị tiết các sản phẩm/ dịch vụ thì sẽ không cần thiết cho khách hàng mà còn làm chi phí in ấn của bạn tăng vọt. Đối với sản phẩm/ dịch vụ của bạn có giá thành không bị dao động trong thời gian dài thì bạn cũng có thể cung cấp giá ngay trên leaflet (booklet) này. Tuy nhiên sản phẩm/dịch vụ của bạn thay đổi giá liên tục do thị trường hay chiến lược kinh doanh thì bạn nên có một bảng giá riêng.

4. Bảng giá: cung cấp danh sách giá cho tất cả sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Để giảm thiểu chi phí, tài liệu này bạn có thể in trắng đen cũng được, vì giá sẽ được cập nhật liên tục. Còn nếu bạn in màu được thì quá tốt.

5. Đơn đặt hàng (hợp đồng mẫu): Biết đâu bạn bán được ngay lần gặp đầu tiên thì sao, why not?

6. Các tài liệu quảng bá khác: thông tin chương trình khuyến mãi, sản phẩm mới, chương trình chiết khấu, voucher,,,

7. Sản phẩm mẫu: thường áp dụng cho công ty kinh doanh sản phẩm và thường rơi vào tình huống bạn chủ động đến gặp khách hàng và biết được khách hàng đang quan tâm đến sản phẩm nào để chuẩn bị mẫu.

8. Máy tính: biết đâu bạn trình bày cho khách hàng bằng máy tính cá nhân

Cơ bản như vậy có lẽ tạm đủ, tuy nhiên sẽ tùy vào loại hình kinh doanh của công ty bạn mà sẽ có phát sinh thêm những tài liệu hỗ trợ bán hàng khác.

Một điều quan trọng nữa, bạn nên thiết kế bộ sales kit này như là một phần của hệ thống nhận diện thương hiệu của bạn. Toàn bộ theme chủ đạo của Sales kit sẽ tuân thủ theo brand guideline của bạn để một khi khách hàng của bạn cầm bất cứ tài liệu nào trong bộ sales kit từ folder đến các leaflet,,, đều biết đó là sản phẩm của công ty bạn. Bên cạnh chức năng hỗ trợ bán hàng, sales kit có thể là công cụ đắc lực cho việc quảng bá hình ảnh thương hiệu bạn đến với khách hàng mục tiêu. Mình tin chắc là bạn sẽ tự tin lên rất nhiều nếu bạn có trong tay một bộ sales chuyên nghiệp. Và việc thuyết phục khách hàng sẽ trở nên rất dễ dàng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét