Chủ Nhật, 11 tháng 11, 2018

Bí quyết làm truyền thông hiệu quả trên báo tiết lộ từ một người đang làm nghề báo

Là một chuyên gia tiếp thị, có thể bạn sẽ tiếp tục tiêu phí nhiều thời gian cho báo giới mà không thu được hiệu quả như mong muốn nếu không quan tâm đến vài lưu ý dưới đây.

1. Không nhất thiết phải tiếp xúc với các sếp báo

Khi làm việc với báo giới, nhiều doanh nghiệp nghĩ rằng họ đang sở hữu những tin tức mới và giá trị nhất cho công việc PR và tìm cách gặp bằng được thư ký tòa soạn hay tổng biên tập của các báo. Họ không biết những người ấy đang rất bận rộn với nhiều trách nhiệm được giao nên không có thời gian để nghe và trực tiếp hỗ trợ đề nghị của doanh nghiệp được.
Thay vào đó, hãy xây dựng mối quan hệ với những nhà báo trẻ, năng động vì họ luôn săn lùng tin tức và sẵn sàng đón nhận những thông tin có thể không hấp dẫn cho lắm. Chính các phóng viên, chứ không phải những người phụ trách tòa soạn có trách nhiệm viết bài.

2. Tìm ra người sẽ viết bài về vấn đề của mình

Những cây bút dù xuất sắc thì thường cũng chỉ tập trung viết về một vài chủ đề nhất định. Vì vậy, nên dành thời gian tìm hiểu để biết những nhà báo có tên tuổi mà bạn muốn nhờ viết bài có thường viết về những vấn đề tương tự như vấn đề mà bạn đang muốn giới thiệu hay không. Tìm được đúng cây bút chuyên viết về những vấn đề trong lĩnh vực mà doanh nghiệp của bạn đang quan tâm mới là quan trọng.

3. Xây dựng mối quan hệ chân tình

Mối quan hệ của bạn với những người trong ngành truyền thông càng mật thiết thì giá trị mà họ sẽ mang lại cho doanh nghiệp của bạn càng cao.Ngoài các cơ hội gặp gỡ trực tiếp, bạn có thể giữ liên lạc với họ thông qua thư điện tử và các trang web xã hội như Facebook, Twitter, Google +, LinkedIn.
Nếu bạn lập được quan hệ với nhà báo nào đó và người ấy làm việc với bạn rất kỹ lưỡng để chuẩn bị cho bài viết thì hãy tin tưởng rằng đó là con người có trách nhiệm và cần sớm nói lời cảm ơn. Sau khi bài viết của nhà báo đó được đăng, bạn nên tìm gặp để cảm ơn lần nữa và chủ động giới thiệu thêm những thông tin khác mà nhà báo ấy quan tâm.

4. Tạo ra những cơ hội độc đáo và riêng biệt

Bằng cố gắng tạo lập mối quan hệ thân tình với các nhà báo, bạn có thể thu hút được sự chú ý của nhiều phương tiện truyền thông. Ngoài việc mời họ tham dự các sự kiện của doanh nghiệp, thỉnh thoảng bạn nên chủ động gặp gỡ họ tại quán cà phê hay quán ăn để chuyện trò, kể cho nhau nghe những câu chuyện hay và lạ, cùng bàn luận về những vấn đề thời cuộc nóng hổi để hai bên hiểu nhau hơn.

5. Chuẩn bị dạo màn trước khi gửi thông cáo báo chí

Vì nhận được rất nhiều thông cáo báo chí do vô số doanh nghiệp gửi đến, giới phóng viên không thể quan tâm đến tất cả, phần lớn thông tin không gây được ấn tượng mạnh đều dễ bị họ lãng quên.
Hãy tiết kiệm thời gian và chi phí của bạn bằng cách chỉ gửi đi một email đến các phóng viên với nội dung cô đọng về vấn đề bạn muốn truyền để thăm dò ý kiến của họ trước, nếu họ gửi lại phản hồi tích cực thì mới đi vào những điểm cụ thể của vấn đề.
Bên cạnh đó, bạn nên viết một bài đăng tải trên blog về câu chuyện muốn chia sẻ với báo giới và cho vài phóng viên thân thiết đường truyền riêng truy cập vào đó trước khi nó được phát hành.

6. Hãy chắt lọc thông tin

Thông thường, các công ty có khuynh hướng gửi đến báo giới tất cả những thông tin họ có, mà phần lớn trong số đó chẳng đáng được các phóng viên quan tâm. Do đó, hãy chắt lọc thông tin trước, loại bỏ những tin tức rườm rà, không gắn bó với vấn đề cần đăng tải.
Đối với nhiều nhà báo, thông tin về chức năng mới của một sản phẩm hay dịch vụ mới chưa hẳn đã là điều đáng quan tâm, nhưng tính độc đáo, ưu việt của sản phẩm hoặc dịch vụ lại có sức lôi cuốn họ.

7. Sử dụng các kênh truyền tin hiện đại khác

Nên nhớ rằng truyền thông báo chí chỉ là một trong số nhiều kênh phân phát thông tin đến cộng đồng. Đã có rất nhiều sự thay đổi xảy ra trong năm năm qua kể từ khi blog và mạng xã hội thịnh hành. Bạn có thể thu hút nhiều người quan tâm đến vấn đề của bạn bằng cách tận dụng tối đa những kênh khác để truyền tải thông tin đi nhanh hơn, xa hơn.
Làm rõ từ truyền thông hay truyền thông sẽ làm rõ

Bí quyết của một sản phẩm, chân dung CEO, một ngành hàng chỉ tồn tại và được định giá, khi và chỉ khi nó được ra mắt công chúng dưới mọi hình thức về truyền thông và quảng cáo. Việc tiếp cận của người tiêu dùng sẽ  trở nên dễ dàng hơn 80% trên ba phương diện sau:

-Nếu một CEO không lộ diện trước báo chí thì ai sẽ là người phát ngôn, dẫn dắt, lãnh đạo một doanh nghiệp.

-Nếu một doanh nghiệp cứ mãi “núp” dưới tán lá xanh um, cổ thụ thì bộ phận bán hàng sẽ  “bất lực một cách tử tế”.

-Nếu một nhãn hàng sản xuất ra, mình làm, mình biết, mình hay thì rất có thể, mình cũng là người sử dụng chúng cuối cùng.


Truyền thông với báo chí để  hơn một lần chạm ngưỡng tới thành công bởi nhiều thức được vinh danh và khẳng định. Từ chiến lược đến bảo trợ và khẳng định.


Bởi, mọi giá trị để  tiệm cận được với công chúng, người tiêu  dùng thì cần phải có câu chuyện:

-câu chuyện  bằng chữ (bài viết, PR, Quảng cáo, phóng sự)

-câu chuyện bằng hình (video quảng cáo, video phóng sự…)

Thêm một mùa xuân sắp lại gần, dự định  của một doanh nghiệp với truyền thông và báo chí là gì? Hay liên hệ với chúng tôi, cho xuân thêm đĩnh đạc, hoành tráng và thành công. Chúng tôi có thê giúp gì?
  •  Chúng tôi có thể tổ chức nghiên cứu thị trường và phân tích, xác định giai đoạn của thị trường và chỉ ra các xu hướng để giúp doanh nghiệp có một cái nhìn đầy đủ về thị trường. Từ đó xác định những cơ hội kinh doanh, những hiểm họa tiềm ẩn.
  • Chúng tôi có thể phân tích tình hình cạnh tranh trên thị trường. Xác định đâu là đối thủ chiến lược, đâu là các đối thủ khu vực, kèm theo là phân tích điểm mạnh điểm yếu của từng đối thủ cũng như là chiến lược của họ.
  • Chúng tôi có thể đánh giá tình hình nội tại của doanh nghiệp. Phân tích năng lực cạnh tranh, chỉ ra điểm mạnh, điểm yếu. Đề xuất những hành động để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu.
  • Chúng tôi có thể phân tích chuỗi giá trị hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Chỉ ra những cơ hội tối ưu hóa giá trị, cũng như những cơ hội phát triển.
  • Chúng tôi có thể đề xuất mô hình quản lý phù hợp với qui mô, đặc thù hoạt động của doanh nghiệp. Kể cả mô hình, giải pháp chuyển tiếp, nếu cần.
  • Chúng tôi có thể hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng định hướng cho chiến lược marketing, chiến lược thương hiệu, chiến lược sản xuất, chiến lược chuỗi cung cấp, chiến lược phân phối, chiến lược phát triển sản phẩm, chiến lược giá, chiến lược bán hàng.
  • Chúng tôi có thể thảo luận với doanh nghiệp để đề ra các chương trình sáng kiến chiến lược, cùng với lộ trình thực hiện giúp doanh nghiệp áp dụng những cải tổ trong các phòng ban chức năng và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.
  • Chúng tôi có thể hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng kế hoạch kinh doanh dài hạn, với các chỉ tiêu tài chính, sản xuất kinh doanh chủ yếu.
  • Và chúng tôi có thể hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, phương thức đánh giá thành thích và hiệu quả.
  • ...
Tại sao chọn chúng tôi?
  • Chúng tôi có bề dày kinh nghiệm hoạch định chiến lược, đi kèm với những thành tích đóng góp cụ thể vào sự thành công của các tập đoàn hàng đầu thế giới.
  • Chúng tôi sử dụng những phương pháp, qui trình, công cụ đã được chứng minh hiệu quả trong thực tế chứ không chỉ từ lý thuyết trong sách vở.
  • Chúng tôi tiếp cận chiến lược như là một phần của hệ thống quản lý doanh nghiệp tiên tiến, chứ không chỉ là một công việc chuyên môn đơn 
  • 61 Đường D5, F25, Quận Bình Thạnh, Tp.HCM
    Hotline 0932074939 
  • Liên hệ tư vấn tại  địa chỉ số 61 Đường D5, F25, Quận Bình Thạnh, TP.HCM  Hotline tòa soạn miền nam: 0932074939 
    Email: Nhabaohieudo@gmail.com   Hoặc  Ceo.hoitrieuphu@gmail.com 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét