Xin thưa, là một chuyên
gia truyền thông cần kỹ năng của 1 marketer và một copywriter hay nói tới đỉnh
cao quý của nghề nghiệp chính là: Art Director.
Đỉnh cao sáng tạo trong truyền
thông chính là đi kể một câu chuyện về
thương hiệu trên nhiều khía cạnh, loại hình.
Nhà
báo hay một tác giả (Author) có liên quan gì hay kế thừa gì với người làm quảng
cáo!
1.Sếp báo hay Sếp quảng
cáo nghĩ gì về truyền thông
Sếp
báo, luôn nghĩ quảng cáo thứ yếu, làm báo mới là chính yếu.
Sếp
quảng cáo nghĩ rằng: ơ hay, hai công việc này có giống nhau ư? Chúng tôi đi tìm
chân lý để tất cả mọi người tin vào sản phẩm và thương hiệu là câu chuyện hoàn
toàn có thật.
Sếp
báo cho rằng: 80% nhân sự đang làm nghề truyền thông gồm (PR, quảng cáo, nội
dung) là từ báo ra! Nghĩ sao vậy? mà nói không liên quan.
Vậy
OK! Sếp báo nói đúng. Sếp quảng cáo nói quá!
Vậy
lính báo và Sếp báo cái nào quan trọng hơn? Sếp quyết định, lính thực thi. Cần
cả 2 nhé mấy “chế” Quảng cáo.
2. Linh hồn của bài
viết: Sở trường hay sở đoản
Nếu
một dân làm báo sẽ chọn sở trường, vì mọi thứ được chia ra thành từng mảng
miếng, “nước sông không phạm nước giếng”.
Nếu
1 tay làm quảng cáo chuyên nghiệp sẽ cho
rằng: Sở nào cũng làm được “trường” là dài. Đoản là ngắn thôi mà. Nói chung
đụng là “quất”. Viết như chưa từng được viết.
Vậy
ai giỏi hơn? Tạm nhớ về “sự tích bán chưng, bánh dày”, để ngẫm về ý định: Trời
và đất cái nào sinh ra trước?!
Nhà
báo làm quảng cáo có quyền lực.
Nhà quảng cáo luôn dồi dào ý tưởng (Idea).
Lựa chọn quyền lực hay ý tưởng!
3. Chiến hữu hay cứ
chiến rồi sở hữu cũng Ok
Nhà
báo luôn xây dựng mối quan hệ trong nghề nghiệp một cách thận trọng! Vì làm báo
tức là cần nhiều đến các nguồn tin, vì thế quan hệ là yếu tố sống còn với nghề!
Nhưng
với nhà quảng cáo? Thì cứ chiến rồi mới hữu, tất cả là giá cả, hợp lý và phải
đúng ý đồ của hình thức tuyền truyền.
Vậy,
có bao giờ sự thành công của việc truyền thông đến từ nhà báo sẽ “dũng mãnh”
hơn việc làm quảng cáo. Vì “bán bà con xa mua láng giếng gần”.
4.“Trăm hay không bằng tay quen”
Ai cũng biết, làm PR giỏi thực
chất là có qua hệ “sâu” và “rộng” với báo chí. Vì? “Giúp đăng bài này có địa
chỉ để dẫn “backlink” nha” hay ở sao lại không cho thêm “1 ít số phone” vào?...
Bài dài tý mà hữu nghị nha… Thực chất thì đây là một mối quan hệ “Threesome”:
Khách hàng + Doanh nghiệp +
Thương hiệu = Nhà báo # Nhà quảng cáo # PR
Con đường nào ngắn nhất đi đến giá trị của thương hiệu,
đó chính là từ người làm quảng cáo đi đến nhà báo và xuất hiện trên trang báo.
Khách hàng thì luôn miệng: Báo giờ quảng cáo lố lắm, ai
mà tin. Vậy muốn không lố thì mình phải hay trước cái đã.
5. Khúc dạo đầu từ nhà báo đến thông cáo
báo chí: Lối đi nào cho em?
Với
báo chí thì việc truyền thông cần nhiều màu sắc đa chiều từ thông cáo báo chí
chứ không đơn chiều.
Với
nhà quảng cáo hãy kể 1 câu chuyện qua thông cáo trước khi phát hành ra thị
trường với 2 tiêu chí: chân thật và cảm xúc.
6. Một “mã số” thông tin chung
Một nhà báo biết làm truyền thông và 1 nhà
báo thích câu chuyện thật?
Khác nhau, nhà báo biết làm truyền thông
sẽ biết mọi thứ thành giá trị.
Nhà báo thích câu chuyện thật vì muốn mọi người tin.
Một nhà quảng cáo tài ba là thích 2 thứ ấy
đến cùng một lúc.
7.
Có nhiều đường đi, nhưng có 1 đường “thắng”
Nhà quảng cáo đã tin dùng các mạng xã hội
vì nó: Ngon – bổ những chưa chắc rẻ?
Nhà báo vẫn tôn vinh giá trị lưu giữ vì nó
được “bảo dưỡng” bởi thương hiệu uy tín? Ngon – bổ - giá trị - tất nhiên không
rẻ!
Bởi, mọi giá trị để tiệm cận được với công chúng, người
tiêu dùng thì cần phải có câu chuyện:
-câu chuyện bằng chữ (bài viết, PR, Quảng cáo, phóng sự)
-câu chuyện bằng hình (video quảng cáo, video phóng sự…)
Thêm một mùa xuân sắp lại gần, dự định của một doanh
nghiệp với truyền thông và báo chí là gì? Hay liên hệ với chúng tôi, cho xuân
thêm đĩnh đạc, hoành tráng và thành công. Chúng tôi có thể giúp
gì?
§ Chúng tôi có thể tổ
chức nghiên cứu thị trường và phân tích, xác định giai đoạn của thị trường và
chỉ ra các xu hướng để giúp doanh nghiệp có một cái nhìn đầy đủ về thị trường.
Từ đó xác định những cơ hội kinh doanh, những hiểm họa tiềm ẩn.
§ Chúng tôi có thể phân
tích tình hình cạnh tranh trên thị trường. Xác định đâu là đối thủ chiến lược,
đâu là các đối thủ khu vực, kèm theo là phân tích điểm mạnh điểm yếu của từng
đối thủ cũng như là chiến lược của họ.
§ Chúng tôi có thể đánh
giá tình hình nội tại của doanh nghiệp. Phân tích năng lực cạnh tranh, chỉ ra
điểm mạnh, điểm yếu. Đề xuất những hành động để phát huy điểm mạnh, khắc phục
điểm yếu.
§ Chúng tôi có thể phân
tích chuỗi giá trị hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Chỉ ra những cơ hội
tối ưu hóa giá trị, cũng như những cơ hội phát triển.
§ Chúng tôi có thể đề xuất
mô hình quản lý phù hợp với qui mô, đặc thù hoạt động của doanh nghiệp. Kể cả
mô hình, giải pháp chuyển tiếp, nếu cần.
§ Chúng tôi có thể hỗ trợ
doanh nghiệp xây dựng định hướng cho chiến lược marketing, chiến lược thương
hiệu, chiến lược sản xuất, chiến lược chuỗi cung cấp, chiến lược phân phối,
chiến lược phát triển sản phẩm, chiến lược giá, chiến lược bán hàng.
§ Chúng tôi có thể thảo
luận với doanh nghiệp để đề ra các chương trình sáng kiến chiến lược, cùng với
lộ trình thực hiện giúp doanh nghiệp áp dụng những cải tổ trong các phòng ban
chức năng và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.
§ Chúng tôi có thể hỗ trợ doanh
nghiệp xây dựng kế hoạch kinh doanh dài hạn, với các chỉ tiêu tài chính, sản
xuất kinh doanh chủ yếu.
§ Và chúng tôi có thể hỗ
trợ doanh nghiệp xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, phương thức đánh giá
thành thích và hiệu quả.
§ ...
Tại sao chọn chúng tôi?
§ Chúng tôi có bề dày kinh
nghiệm hoạch định chiến lược, đi kèm với những thành tích đóng góp cụ thể vào
sự thành công của các tập đoàn hàng đầu thế giới.
§ Chúng tôi sử dụng những
phương pháp, qui trình, công cụ đã được chứng minh hiệu quả trong thực tế chứ
không chỉ từ lý thuyết trong sách vở.
§ Chúng tôi tiếp cận chiến
lược như là một phần của hệ thống quản lý doanh nghiệp tiên tiến, chứ
không chỉ là một công việc chuyên môn đơn
§ 61 Đường D5, F25, Quận
Bình Thạnh, Tp.HCM
Hotline 0932074939
0 nhận xét:
Đăng nhận xét