Thứ Năm, 25 tháng 4, 2013

CÁC NGUYÊN TẮC THÀNH LẬP MỘT TIẾP THỊ LIÊN KẾT

Các nguyên tắc thành lập một liên kết tiếp thị 


Liên kết tiếp thị (marketing partnership) là sự hợp tác giữa các chuyên gia cung cấp dịch vụ chuyên môn, các Công ty hay các nhân viên bán hàng có cùng các đối tượng khách hàng tiềm năng, cùng các nhu cầu về tiếp thị và có thể đang chào bán các dịch vụ bổ sung cho nhau. Theo Paul McCord - Chủ tịch của McCord and Associates, một Công ty Tư vấn quản trị và đào tạo nghiệp vụ bán hàng ở Houston (bang Texas, Mỹ), tác giả của cuốn sách Superstor Selling: 12 Keys to Becoming a Sales Supersror (12 bí quyết để trở thành một siêu sao bán hàng) thì để đưa một liên kết tiếp thị đến thành công, các bên liên kết phải tuân thủ những nguyên tắc dưới đây.


Mục đích của việc thành lập một liên kết tiếp thị 
Mục đích của việc thành lập một liên kết tiếp thị là nhằm phối hợp các nỗ lực bán hàng và tiếp thị trong một phạm vi thị trường đã được xác định, hoặc để tiếp cận một nhóm khách hàng tiềm năng đã được xác định nhưng không mất đi hình ảnh và các hoạt động riêng của các bên liên kết.
Các hoạt động tiếp thị liên kết phổ biến thường bao gồm: tạo ra các tài liệu tiếp thị chung, cùng xây dựng các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị trực tiếp bằng thư từ, cùng tham dự các cuộc họp bán hàng, giới thiệu các khách hàng tiềm năng cho nhau, kết hợp các dịch vụ nguồn nhân lực và tài sản để tạo ra các dịch vụ mới... Ví dụ điển hình về hoạt động tiếp thị liên kết là một đại lý bảo hiểm có thể phối hợp với một nhân viên dịch vụ tín dụng cho cá nhân để cùng tiếp thị. Thực tế cho thấy bất cứ doanh nghiệp, cá nhân nào cũng có thể tìm dược nhiều cơ hội để thành lập các liên kết tiếp thi.
Tuy nhiên, cúng nên lưu ý rằng liên kết tiếp thị không phải là giải pháp để doanh nghiệp khắc phục nhanh các vấn đề trong bán hàng, cũng không phải để doanh nghiệp giảm bớt các gánh nặng của hoạt động tiếp thị và bán hàng. Khi thành lập một liên kết tiếp thị, các bên phải có trách nhiệm chia sẻ, thực hiện các hoạt động trong khuôn khổ của liên kết. Ngoài ra, khi tham gia một liên kế tiếp thị, các doanh nghiệp cần phải lưu ý đến những nguyên tắc sau:


1. Các bên tham gia liên khi cùng có hình ảnh, vị trí của nhau trên thị trường 
Việc chọn lựa một đối tác phù hợp có ý nghĩa rất quan trọng. Uy tín, hình ảnh của một bên tham gia liên kết sẽ có ảnh hưởng trực tiếp lên uy tín, hình ảnh của các bên còn lai. Phạm vi tiếp thị của các đối tác cũng là một yêu tố khác mà doanh nghiệp cần phải cân nhăsc khi tham gia một liên kết tiếp thị. Nếu ở vai trò là người khởi xướng thành lập một liên kết tiếp thị doanh nghiệp sẽ có lợi thế trong việc chọn lựa các đối tác thích hợp.


2. Lợi ích là động lực chính của các đối tác tham gia liên kết tiếp thị 
Khi khởi xướng việc thành lập một liên kết tiếp thị, doanh nghiệp phải thuyết phục các đối tác khác bằng cách chứng minh cho họ thấy được những lợi ích, giá trị thật sự mà họ sẽ có được khi tham gia liên kết. Trong một số trường hợp, doanh nghiệp phải sẵn sàng "cho" trước, "nhận" sau thì mới thuyết phục được các doanh nghiệp khác tham gia vào một liên kết tiếp thị do mình khởi xướng.


3. Sự cam kết là yếu tố quan trọng nhất 
Vai trò là người khởi xướng việc thành lập một liên kết tiếp thị, một mặt doanh nghiệp sẽ có được cơ hội chẩn cho mình những đối tác tiềm năng nhất giúp củng cố hình ảnh, vị trí của mình trên thị trường. Nhưng mặt khác, doanh nghiệp phải có trách nhiệm theo cam kết liên kết. Doanh nghiệp phải đảm nhận phần lớn công việc của liên kết ít nhất là trong giai đoạn đầu. Doanh nghiệp có thể sẽ làm việc với những đối tác tuy thích thú với ý tưởng mà doanh nghiệp đưa ra nhưng còn hoài nghi về tính khả thi của nó. Trong trường hợp này, doanh nghiệp phải chứng minh cho đối tác thấy được khả năng hiện thực hóa ý tưởng đó và đảm bảo sự liên kết sẽ đem lại lợi ích sòng phẳng cho các bên. Trên thực tế, một số liên kết tiếp bị thất bại vì bên khởi xướng việc thành lập liên kết đã gieo vào đầu các đối tác quá nhiều kỳ vọng mà trên thực tế không thể có được.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét