Thứ Hai, 12 tháng 8, 2013

11 bí quyết để tạo ra một web site hấp dẫn chết người!

11 bí quyết để tạo ra một web site hấp dẫn chết người!

11 bí quyết để tạo ra một web site hấp dẫn chết người!Một website muốn thu hút được người xem đồng thời giữ được sự quan tâm của họ phải hấp dẫn và dễ sử dụng. Điều này nghe có vẻ đơn giản nhưng trên thực tế, chúng ta rất hay gặp những trang web thiết kế xấu với nội dung nghèo nàn.
Nguyên tắc tạo ra một website hay rất đơn giản. Nói chung, nếu mục đích của website là để truyền đạt thông tin, thì yếu tố cần được xem trọng nhiều nhất là sự định hướng và cách trình bày nội dung thật khéo léo.

Sau khi đã xác định được mục đích sử dụng của web site, hãy áp dụng những bí quyết cơ bản sau để tạo ra một web site dễ sử dụng.

Đơn giản trong thiết kế
Đây là nguyên tắc quan trọng nhất khi thiết kế web site. Người thiết kế phải đầu tư công sức để suy nghĩ và lên kế hoạch nếu muốn làm cho web site trở nên dễ hiểu với người sử dụng.

Nếu người sử dụng gặp khó khăn trong việc đăng nhập và sử dụng web site, họ sẽ không đủ kiên nhẫn để theo dõi nội dung của nó. Trường hợp tương tự cũng sẽ xảy ra nếu việc liên hệ và đặt hàng không thuận lợi. Một mục điều tra nho nhỏ về những điều mà khách viếng thăm mong muốn mỗi khi click vào web site sẽ đem lại sự hài lòng cho họ.

Tạo các đường link rõ ràng
Một nhân tố góp phần quan trọng trong việc khiến web site dễ sử dụng là tạo được những đường link rõ ràng. Nếu bạn dùng tranh ảnh hay những biểu tượng trong đường link thì phải nhớ đưa ra những tiêu đề giải thích bằng chữ. Điều này nghe có vẻ nhàm chán nhưng sự thật là người sử dụng trang web của bạn không bao giờ muốn lãng phí thời gian cố gắng ngồi đoán xem mình sẽ ghé thăm nơi nào tiếp theo.
Các đường link này cũng cần được thiết kế sao cho thật dễ nhìn. Đừng để các vị khách rơi vào tình trạng “hoa mày chóng mặt” khi tìm kiếm chúng. Thường thì các đường link được bố trí ở phía trên đỉnh trang web hoặc nằm ngang bên tay trái.

Định hướng minh bạch
Phải luôn đảm bảo cho người sử dụng biết họ “đang ở đâu” bằng cách cung cấp ký hiệu định hướng hoặc bản đồ trên mỗi trang. Tương tự như vậy, hãy cố gắng sắp xếp sao cho mọi thông tin có thể được tìm thấy mà không phải click quá 3 lần. Tất cả đều nhằm mục đích giúp người sử dụng tìm kiếm và sử dụng web site của bạn dễ dàng hơn.

Đưa ra hướng dẫn cho người sử dụng
Người sử dụng web thường muốn được biết bạn mong chờ gì ở họ. Nếu muốn họ đặt hàng, đăng kí nhận thư báo hoặc đơn giản là liên hệ với bạn, hãy hướng dẫn họ cách thực hiện.

Cung cấp cho người sử dụng thứ mà họ cần!
Trang chủ của bạn nên bao gồm đầy đủ thông tin về web site để tạo điều kiện cho người sử dụng dễ dàng tìm thấy những gì họ cần. Không có gì khiến người sử dụng khó chịu hơn là việc phải click đến mỏi tay chỉ để tìm những thứ mà web site của bạn không có!
Nội dung rõ ràng, hấp dẫn và có giá trị là điều cực kỳ cần thiết đối với sự thành công của một web site. Ngữ pháp cẩu thả, ngôn ngữ lộn xộn sẽ phá hủy hình ảnh chuyên nghiệp mà bạn đang cố tạo ra. Nếu tự nhận thức được rằng mình không phải là một nhà văn tài giỏi hoặc không có thời gian để thực hiện chu đáo, hãy khắc phục bằng cách thuê một nhà văn tự do để làm việc đó thay bạn.

Hạn chế tối đa thời gian download
Những hình vẽ lớn, hoạt họa sặc sỡ và những bức tranh phức tạp, rắc rối đều cần nhiều thời gian để download. Hãy cẩn trọng trong việc dùng chuông báo tín hiệu download đồng thời cũng cần quan tâm tới những người sử dụng thường xuyên. Liệu họ có phải là những người thông thạo các công nghệ tiên tiến mới nhất hay không? Tất cả những công nghệ flash sẽ không thể gây ấn tượng với người sử dụng nếu bạn khiến họ mất kiên nhẫn khi phải chờ quá lâu để có thể truy cập được trang web đó.

Sử dụng hình ảnh với số lượng vừa phải
Hình ảnh là phần vô cùng quan trọng trong việc tạo ra tính hấp dẫn của một web site. Tuy nhiên, nếu được sử dụng quá nhiều, chúng sẽ làm lu mờ nội dung và còn khiến tốc độ truy cập chậm hơn. Do đó hãy sử dụng hình ảnh như một phương pháp bổ sung và tăng giá trị cho nội dung chứ không nên dùng chúng để thay thế thông tin.

Một điều bạn nên nhớ: mặc dù các file ảnh đuôi JEPG thì tốt hơn nhưng đuôi GIF sẽ dễ download hơn.

Tránh những mẫu đăng ký không cần thiết
Điều này đặc biệt phù hợp với những trang web thương mại điện tử nhưng tính hữu dụng của nó thì thích hợp với tất cả. Những mẫu đăng ký phức tạp sẽ làm cản trở quá trình đặt hàng và khiến khách khó chịu khi phải điền những chi tiết mà họ cho là không cần thiết. Trong trường hợp này, mỗi cái click tương ứng với một khách hàng mất đi!

Màu sắc
Hãy sử dụng màu sắc một cách có chừng mực trong khi thiết kế web site. Quá nhiều màu sẽ làm cho web site trông rời rạc và quá lòe loẹt. Chỉ nên phối hợp 2 hoặc 3 màu là đủ để tạo ấn tượng. Tình trạng tương tự như vậy cũng xảy ra với nền màu hoặc font chữ. Thường là những nền màu quá lòe loẹt sẽ làm cho chữ khó đọc hơn, ví dụ như nền màu xanh sáng kết hợp với chữ vàng hoặc nền đen với chữ xanh sáng đều gần như là không đọc được. (Đừng vội cười, đã từng có những web site với những nền có màu sắc như thế rồi).

Font chữ
Những trình duyệt khác nhau sẽ hỗ trợ những font chữ khác nhau. Do đó, những font chữ bất bình thường mà bạn cho là đẹp trên web site của mình lại có thể trở thành font chữ phức tạp không thể đọc được trên màn hình của người sử dụng.
Tuy nhiên, tình trạng này đang dần được khắc phục. Có một số font chữ (được gọi là font chữ “đích thực”) được tạo ra để thích hợp với mọi trình duyệt trong đó tiêu biểu nhất là Times New Roman, Ariel, Helvetica và Verdana (font này được thiết kế đặc biệt dành cho các web site).
Khi thiết kế bạn cũng cần để nhiều “khoảng trống trắng” trong web site. Những khoảng trống này sẽ tạo điều kiện cho mắt người sử dụng được nghỉ ngơi trong giây lát và để họ có thể tập trung hoàn toàn vào những phần riêng biệt khác trong trang.
Làm theo những hướng dẫn đơn giản này hoặc áp dụng chúng như một danh sách cần kiểm tra đối với web site hiện tại sẽ giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Quan trọng hơn, nó sẽ mang lại tiện ích tối đa cho người sử dụng đồng thời khiến họ cảm thấy được lắng nghe và tôn trọng. Đây chính là mục tiêu mà bất kỳ web site nào cũng hướng tới!

Nguồn: BWPortal.com.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét