Hiện nay, trong vòng một tuần lễ, gần như phần lớn người tiêu
dùng tại các thành phố lớn ngày nay không thể không sử dụng ít nhất là
một dịch vụ từ các công ty khác nhau. Cho dù ghé qua tiệm rửa xe, sơn
sửa văn phòng hay sửa chữa chiếc máy giặt, họ đều cần đến một dịch vụ từ
các nhà cung cấp. Việc duy trì những mối quan hệ khách hàng mạnh mẽ
được xem là chìa khoá tạo dựng thành công của các nhà cung cấp này.
Khi
sử dụng một dịch vụ nào đó, đa phần người tiêu dùng cảm thấy họ sẽ rủi
ro hơn so với việc mua một sản phẩm hữu hình. Điều này là tự nhiên khi
mà sản phẩm là hữu hình trong khi dịch vụ lại vô hình. Tâm lý chung là
khách hàng không biết hết được mình sẽ nhận được những gì từ một dịch vụ
cho đến khi họ bỏ tiền ra và thử nghiệm dịch vụ đó.
Trong hoạt
động marketing nói chung, marketing dịch vụ làm một khía cạnh khá khác
biệt so với marketing các sản phẩm thông thường. Hai chữ "dịch vụ" hàm ý
tới những mối quan hệ giao tiếp mang tính cá nhân hơn. Hiểu theo nghĩa
nào đó, marketing dịch vụ chính là marketing những cam kết, hứa hẹn của
doanh nghiệp sẽ cung cấp cho người tiêu dùng một vài lợi ích nào đó.
Và
nếu công ty của bạn đang cung cấp những sản phẩm dịch vụ vô hình, một
chiến dịch marketing với những yếu tố thích hợp nhằm xây dựng các mối
quan hệ bền vững là vô cùng thiết yếu cho thành công.
1) Để các khách hàng biết rõ bạn
Những
mối quan hệ tốt được xây dựng trên cơ sở lòng tin. Vì vậy, việc các
khách hàng mong muốn biết nhiều nhất có thể về công ty bạ,n về những con
người bên trọng đó là điều gì đó hết sức tự nhiên.
Đặc biệt,
người tiêu dùng nữ giới thường tìm kiếm những thông tin sâu hơn khi
quyết định lựa chọn một công ty hay một dịch vụ, và số đông khách hàng
cả nam lẫn nữ thường tiến hành tìm hiểu qua mạng internet trước khi ra
quyết định sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp nào đó. Xây dựng trang web
công ty là cách thức thông minh và hiệu quả để truyền tải những thông
tin sâu rộng về hoạt động dịch vụ của bạn.
Bạn có thể dễ dàng
tìm kiếm những nhà cung cấp website với nhiều giao diện bắt mắt và dễ sử
dụng. Trên trang chủ, hãy thể hiện các lợi ích của dịch vụ bạn cung cấp
không kém gì một catalog in ấn nghiêm chỉnh của công ty bạn. Hãy đưa
lên trang web các câu truyện về công ty, các hình ảnh và tiểu sử đội ngũ
nhân viên,.... Và cho thấy công ty của bạn có thể cung cấp đúng những
gì đã cam kết như thế nào qua các nhận xét của khách hàng hiện tại, các
bài báo,....
2) Cạnh tranh dựa trên giá trị
Điều
gì sẽ khiến các khách hàng lựa chọn công ty bạn hay các đối thủ cạnh
tranh của bạn? Hầu hết sẽ lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ nào đưa ra được
những giá trị lớn nhất cho đồng tiền của họ.
Trong nhiều thị
trường cạnh tranh, không có sự khác biệt về giá cả giữa những đại gia
lớn nhất. Vì vậy, cách thức tốt nhất để dành phần thắng kinh doanh không
phải cắt giảm giá cả mà chìa khoá nằm ở việc bổ sung thêm các sản phẩm
hay dịch vụ giúp nâng tầm chào mời của bạn, khiến các chào mời trở nên
hấp dẫn không thể chối từ được. Đó được gọi là "bọc gói" (bundling).
Hãy
dành thời gian để phát triển các gói dịch vụ của bạn mà bạn biết chắc
rằng sẽ lôi cuốn các khách hàng. Bạn có thể thử nghiệm nhiều lời chào
khác nhau cho đến khi thấy được những gì hiệu quả nhất, sau đó định kỳ
sửa đổi chúng để các ý tưởng của bạn không ngừng tươi mới.
3) Thu hút khách hàng bằng những khích lệ
Những
khách hàng nào có được các trải nghiệm tích cực với dịch vụ của công ty
bạn trong quá khứ sẽ hạnh phúc quay trở lại. Nhưng việc cám dỗ các
khách hàng mới đòi hỏi một chào mời đặc biệt hơn.
Các doanh
nghiệp cung cấp những dịch nhà cửa như sơn sửa, dọn dẹp thảm, sửa chữa
điều hoà,...có thể có được nhiều lợi ích bằng việc gửi các phiếu giảm
giá, khuyến mại hay miễn phí cho những dịch vụ khác có liên quan.
Các phiếu này có thể gửi tới khách hàng trong từng lần cung cấp dịch vụ hoặc gửi đồng loạt qua bưu điện.
Vì
những kết quả dài hạn, bạn cần tạo dựng những chào mời đặc biệt sẽ
khích lệ các khách hàng mới để có được nhiều hơn những lần sử dụng dịch
vụ khác nhau từ khách hàng.
4) Giữ liên lạc với khách hàng
Việc
giữ chân một khách hàng cũ ít tốn kém hơn nhiều so với việc tìm kiếm
được một khách hàng mới, vì vậy việc duy trì một chiến dịch để kết nối
liên tục với các khách hàng hiện tại là hết sức cần thiết.
Trên
thực tế, nếu bạn không liên lạc với các khách hàng trong cơ sở dữ liệu
của bạn ít nhất một lần trong bốn đến sáu tuần, bạn đang lỡ mất cơ hội
tăng trưởng kinh doanh.
Hãy sử dụng phối kết hợp các chiến thuật
bán hàng và marketing để giữ liên lạc với các khách hàng, chẳng như các
cuộc gọi bán hàng xen kẽ với những email hay thư bưu điện quảng cáo.
Thay vì gửi đi duy nhất một giao tiếp trong một chào hàng nào đó, hãy
rải rác các giao tiếp của bạn với khách hàng trong các email định kỳ hay
những giao tiếp khác miễn là các thông tin giá trị và thích hợp.
Bạn
cũng nên có thói quen định kỳ sử dụng các giao tiếp tiếp thị để đề nghị
khách hàng giới thiệu bạn với người khác. Ví dụ, bạn có thể gửi đi các
câu truyện thành công và đề nghị người nhận gửi chuyển tiếp nó tới bạn
bè và gia đình của họ - những người cũng thích có được các kết quả tương
tự.
Bằng việc cung cấp các thông tin sâu rộng về công ty bạn
cho các khách hàng mới và những chào mời lẫn giao tiếp không ngừng tới
những khách hàng hiện tại, bạn sẽ tạo ra một chiến dịch tương tác giúp
xây dựng thành công những mối quan hệ khách hàng vững bền.
Nguồn tin: bwportal.com.vn
Thứ Hai, 12 tháng 8, 2013
Bí quyết marketing dịch vụ
03:51
No comments
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét