Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2012

Chương trình ngôn ngữ thần kinh học


Bạn có muốn cải thiện các mối quan hệ của mình cũng như tiếp cận với những người khác một cách lịch sự? hoặc chỉ đơn giản là có khả năng sử dụng ngôn ngữ để chi phối, thúc đẩy và khai sinh ra những ý tưởng sáng tạo.
Chương trình ngôn ngữ thần kinh học (Neuro-Linguistic Programming – NLP) sẽ giúp bạn được điều đó, thậm chí còn hơn thế nữa. Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn về NLP và một vài ví dụ về cách sử dụng nó.

NLP là gì ?

NLP là một bộ các kỹ năng giao tiếp cao cấp đã được xác định thông qua nghiên cứu trên những người thành đạt. Bằng cách thấu hiểu, mô phỏng cách họ nghĩ và hành vi của họ, phương pháp NLP chứng minh được rằng bạn có thể đạt được những thành công tương đương như họ.
Các kỹ thuật và phương pháp của NLP sẽ giúp bạn hiểu được bản thân mình cũng như những người xung quanh, cách bạn ứng xử và phản ứng với thế giới bên ngoài, cách bạn và người khác giao tiếp, và làm thế nào để dễ dàng có được mối quan hệ tốt với người khác.
Để hiểu rõ hơn về NLP, thử nhớ lại xem lần cuối sếp gọi bạn vào văn phòng ông ta sau khi bạn đã hoàn thành xong một dự án khó nhằn. Hoặc, bạn cảm thấy thế nào khi bước lên sân khấu, hay lúc chuẩn bị diễn thuyết trước đám đông? Hoặc dễ hơn là nghĩ đến phản ứng của một đứa nhỏ khi bị ba mẹ mắng.
Trong những tình huống đó, chúng ta sẽ tự động phản ứng lại không cần suy nghĩ. Đó là bản năng của con người, và là một con dao hai lưỡi. Thông qua NLP, bạn sẽ trở nên ý thức hơn nữa về phản ứng của mình và học cách biến đổi nó theo hướng có lợi cho mình.

Ghi chú:

Cha đẻ của NLP – John Grinder và Richard Bandler – sở dĩ đặt tên cho công trình của mình như thế do:
“neuro” – bởi nó liên qua tới quá trình vận động thần kinh.
“linguistic” – cho thấy được cách ngôn ngữ của chúng ta hoặt động dựa trên hệ thần kinh.
“programming” – khả năng giải phóng chúng ta khỏi những hành vi đã được lập trình và tự do suy nghĩ, hành động theo ý ta muốn.

Sử dụng NLP

Bạn dùng NLP để ứng xử một cách hiệu quả hơn. Kỹ thuật NLP giúp bạn xây dựng các mối quan hệ, kết nối với mọi người, giao tiếp thuận lợi và thấu hiểu người khác. Bạn có thể sử dụng kỹ năng ngôn ngữ của mình để đặt ra những câu hỏi sắc bén và đạt được kết quả mong đợi.
NLP giúp bạn hiểu được cái đích mong muốn trong một hoàn cảnh nhất định, và làm bạn vững bước trên con đường đi tới cái đích đó. Nó dạy bạn cách uyển chuyển thay đổi hành vi của mình đến được mục tiêu.
VD: Bạn muốn giành phần thắng trong một vụ ký kết hợp đồng làm ăn. NLP sẽ giúp bạn ý thức những điều bạn nói, cái cách mà bạn diễn đạt điều ấy và đối tác  có chú ý đến những điều ấy không. Khi bạn đã ý thức tự chủ được mình, bạn có thể khéo léo thay đổi hành vi nếu cần để lôi kéo sự chú ý của họ, và đạt được thành công.
Một ví dụ khác: Khi rơi vào một tình huống tranh luận khó khăn, bạn có thể đặt mình vào vị trí của người khác để cảm nhận và đánh giá tốt hơn. Tương tự như vậy, để cuộc tranh luận đi đến một kết quả tốt đẹp, bạn cần phải có cái nhìn tổng quát về mọi thứ trước khi đi sâu vào chi tiết và đồng ý với kết quả cuối cùng.
NLP còn giúp bạn thêm tự tin khi phải trình bày trước đám đông. Bằng cách khai thác trạng thái  tự tin ẩn sâu trong con người bạn, bạn có thể nhìn thấy được những hình ảnh và cảm giác khi bạn thiếu tự tin. Tâm thức của bạn sẽ lựa chọn những thay đổi phù hợp để tăng cường sự tự tin cho bạn.

Tạo được mối quan hệ tốt cho kết quả thần kỳ

Cho dù phần lớn chúng ta có lẽ đều giỏi ở khoản gây dựng mối quan hệ, nhưng cũng phải thừa nhận rằng đôi khi mọi việc lại xảy ra không như ý. Ví dụ: tham gia vào một gặp gỡ đầy căng thẳng với những khách hàng đang nóng giận, hay trong lúc thảo luận vấn đề tăng lương với sếp chẳng hạn. NLP giúp bạn thúc đẩy mối quan hệ thêm tốt đẹp, khiến cho công việc được suôn sẻ, từ đó tăng khả năng đạt được thành quả như ý.
Bắt chước ngôn ngữ cơ thể của, âm điệu, và thậm chí tốc độ nói của một ai đó có thể gây được cảm tình với họ. Họ sẽ cho rằng bạn có thiện cảm với họ. Nếu là bạn thì bạn cũng thích một người có thiện cảm với mình đúng không nào ?
Bạn cũng có thể kết nối với người khác bằng cách tán thưởng, đồng tình với họ. Ta thu thập kinh nghiệm cho việc này cho bản thân thông qua 5 giác quan của cơ thể. Từ đó bày tỏ sự yêu thích, đồng cảm, thấu hiểu với đối tác trong những ngữ cảnh đặc biệt.
Chắc bạn đã từng nghe người khác nói :”Tôi hiểu được ý bạn rồi”, “À thì ra là thế”, “Tôi nắm được vấn đề rồi”… Việc phát triển kỹ năng cảm nhận của 5 giác quan sẽ giúp bạn dùng từ dễ nghe hơn.
Thêm nữa, bằng cách xây dựng ý thức về những thay đổi của ngôn ngữ cơ thể, bạn có thể nhìn thấu được chuyện gì đang xảy ra với người khác. Những thay đổi trên cơ thể (đứng thẳng lên hay ngồi sụp xuống) mach bảo bạn điều gì? Bạn có bao giờ nhìn thấy người ta đỏ mặt khi lo lắng hay xanh như tàu lá chuối khi nghe tin dữ chưa?
Bằng cách đào sâu vào cơ chế hoạt động của ngôn ngữ cũng như cách con người giao tiếp, bạn có thể nhận dạng được kiểu mẫu giúp mình hiểu hơn nữa về hành vi của con người. Họ đang bóp méo, chối bỏ hay nói thật câu chuyện ? Họ thích được lựa chọn theo ý thích của bản thân hay tuân thủ các luật lệ? Bạn có thể tìm ra cách ứng xử nếu nắm được gì điều thúc đẩy họ.

Những quan niệm sai thường gặp

Một số người tin rằng NLP được sử dụng để thao túng người khác làm điều bạn muốn. VD: một tay bán hàng lão luyện có thể dụ bạn mua một món hàng bạn không muốn chẳng hạn. NLP có thể được sử dụng như trên, ít nhất là dưới một mức độ nào đó.
Tuy nhiên, chỉ là một trong những công dụng của NLP có thể được dùng để chi phối người khác, còn tổng quan thì NLP không dành cho mục đích đó. Nếu nó được dùng để gây bất lợi cho người ta thì khi đấy mới gọi là thao túng. Còn đằng này NLP lại được sử dụng để đem đến thuận lợi cho họ.
Một quan niệm sai khác là: NLP có thể phát hiện nói dối, bằng cách dựa vào sự chuyển động của mắt. Một trong những bài tập để luyện giác quan của bạn là nắm bắt từng chuyển động của mắt, và hiểu được rằng mỗi kiểu chuyển động lại gắn liền với một ý nghĩa khác nhau. Tuy nhiên, mỗi cá nhân lại là một cá thể khác biệt cho nên chuyển động mắt của họ cũng chẳng như nhau. Do đó bạn cần hiểu được ý của họ trước khi dùng NLP cho mục đích kiểm tra sự thành thật của đối tượng. Nói cách khách, NLP không phải là một cái ra-đa bắt quả tang nói dối dễ dàng như mọi người hay nghĩ.

Bạn có thể bắt đầu từ đâu?

Bạn có thể tìm thấy được nguồn thông tin hữu ích từ trang web của ANLP (www.anlp.org), một tổ chức độc lập nổi tiếng về NLP.
Nếu bạn cảm thấy hứng thú với việc lấy bằng NLP, bạn nên nghía qua website http://www.inlpta.org của Hiệp hội huấn luyện NLP quốc tế. INLPTA đặt ra những tiêu chuẩn quốc tế về đào tạo các khóa học NLP và học viên sẽ phải tuân thủ các tiêu chuẩn về chất lượng, trình độ nghiệp vụ cũng như sắc tộc. INLPTA luôn đảm bảo về chất lượng của các huấn luyện viên INLPTA được chứng nhận. Chương trình huấn luyện cung cấp 3 mức độ đào tạo: Diploma, Practitioner và Master Practitioner. Mức độ Diploma cho bạn một cái nhìn sâu rộng về NLP và là nền tảng để bạn tăng cường kỹ năng giao tiếp cho chính mình.

Điểm cốt lõi:

NLP tăng cường kỹ năng giao tiếp của bạn để bạn tiến lên một bước xa hơn trong việc kết nối với mọi người, mọi nơi và mọi lúc. NLP giúp bạn ăn nói thuyết phục hơn và biết cách lắng nghe người khác, khiến họ có cảm giác được thấu hiểu.
Bằng cách sử dụng phương pháp NLP, bạn dễ dàng hòa đồng với đối tượng bạn muốn giao tiếp, tránh được những rủi ro trong giao tiếp thông qua việc nhận biết và điều chỉnh những hành vi cho phù hợp. Ngắn gọn, NLP giúp bạn giao tiếp một cách tuyệt vời.
15 phút sưu tầm và biên tập

0 nhận xét:

Đăng nhận xét