Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2012

Những điều cần có của một nhà diễn thuyết


Với vai trò là một nhà diễn thuyết có nghĩa bạn phải nói trước đám đông, thì đòi hỏi bạn phải có một vốn hiểu biết sâu rộng về mọi lĩnh vực và kỹ năng nói lôi cuốn. Khả năng diễn thuyết của bạn thực sự có hiệu quả sẽ làm nổi bật vốn hiểu biết và kỹ năng nói của bạn, và sự ủng hộ của người nghe chính là thước đo cho sự thành công của bạn. Bạn sẽ tiếp thu những điều ấy thông qua việc học để có được một khối kiến thức uyên bác.

Những câu hỏi mà bạn nên biết cho vai trò này:
- Vốn kiến thức nào sẽ cần cho bạn? 
- Những điều gì sẽ giúp ích cho một thuyết trình viên? 
- Làm thế nào để trở thành một thuyết trình viên với khối kiến thức uyên bác? 
Kiến thức và kỹ năng 
Kiến thức cho một thuyết trình viên có ý nghĩa bạn phải là một người thông thạo về các nội dung đề tài để nói. Một thuyết trình viên mà thiếu vốn hiểu biết thì anh ta hay cô ta sẽ lúng túng, không biết phải làm gì, không biết nói gì, và không biết làm thế nào để trình bày trước công chúng. 

Kỹ năng trong quá trình nói có ý nghĩa là bạn làm chủ và điều khiển được khả năng nói của mình và cách diễn đạt lôi cuốn người nghe. 

Kiến thức và kỹ năng là một phần quan trọng vốn dĩ phải có của một thuyết trình viên, đồng thời cũng hội tụ với những yếu tố: sức khỏe tốt, sự thông minh, khéo léo trong mọi tình huống, địa vị và danh dự.

Tầm quan trọng và lợi ích 

Sẽ dễ dàng nhiều để nói nếu bạn hiểu biết sâu sắc về nội dung của các chủ đề và phương pháp trình bày. Thiếu kiến thức có thể gây ra cho bạn sự lo lắng và lúng túng trong khi trình bày. Người nghe sẽ phản ứng lại tốt hơn nếu bạn trình bày một cách thành thạo. 

Một thuyết trình viên phải là một người tài giỏi trong kỹ xảo dẫn dắt chương trình đi cùng với sự lôi cuốn người nghe, biết làm thế nào để phát biểu khả năng nói một cách tốt nhất trong nhiều tình huống khác nhau và có thể điều chỉnh những tình huống thay đổi bất ngờ. Kỹ năng nói có thể khắc phục sự thiếu hiểu biết thông qua những gì anh ta hay cô ta khéo léo trình bày. 

Sự tự tin, sự quí trọng và lắng nghe của khán giả sẽ đánh giá được bạn là người có kiến thức và kỹ năng ở mức nào. 

Để có được vốn hiểu biết sâu rộng 

Cách để đạt được sự hiểu biết sâu rộng cho nội dung của các chủ đề mà bạn trình bày và kỹ năng thuyết trình chính là sự quan sát, học và đọc. Một thuyết trình viên phải là một người cảm thụ nhanh và say mê đọc. Đó là những quyển sách chuyên môn, các khóa học dẫn chương trình và khóa học về kỹ xảo luyện âm, luyện nói. 

Ở các bữc tiệc hay các cuộc hội nghị chính là nơi thích hợp để học hỏi và dùng chúng để cải tiến kỹ năng nói của bạn. Áp dụng những điều bạn đã học được để thiết lập những kỹ năng mới cho bạn.

Cuối cùng 

Một thuyết trình viên luôn luôn hội tụ đủ hai yếu tố về vốn hiểu biết sâu rộng và kỹ năng trình bày trước công chúng. Sự khéo léo và sự hiểu biết sẽ làm tăng thêm tiếng nói riêng của bạn và những kết quả to lớn đó được đánh giá bằng sự lắng nghe, quan tâm và ủng hộ của khán giả. Bạn có thể làm tăng thêm vốn hiểu biết thông qua việc luôn luôn học hỏi và áp dụng những kỹ năng đã được học để luôn đổi mới và chuyên sâu hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét