Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2012

Nghề diễn thuyết - Nghề tiềm năng chưa được khai phá


Là một môn nghệ thuật công chúng, người trong nghề phải có kiến thức, kỹ năng nói và sự tự tin cao độ. Đây chính là đặc trưng của nghề diễn thuyết. Bạn đã sẵn sàng để chuẩn bị bước lên bục trước hàng ngàn khán thính giả chưa?

Những lý do để bạn chọn nghề diễn thuyết
Hiện nay, ở nước ta nghề diễn thuyết đang có những bước đi mới, đem lại cho diễn giả khá nhiều cơ hội để chứng minh bản thân mình trong công việc. 

Với các diễn giả, họ tìm thấy niềm vui trong công việc của mình khi được đứng nói chuyện trước đám đông. Do đó, bạn sẽ trở nên dạn dày kinh ngiệm trong giao tiếp và có lối ứng xử theo chuẩn mực. Những trải nghiệm này sẽ hỗ trợ rất nhiều cho bạn trong nghề nghiệp của mình.

Tìm kiếm thu nhập cao trong nghề không phải là chuyện khó đối với các diễn giả chuyên nghiệp. Bạn sẽ còn nhận được thành công nhiều hơn nếu bạn biết thuyết phục khán giả ủng hộ và đồng tình với quan điểm của mình. Chính sự đồng tình bằng những tràng pháo tay của những người ngồi dưới tham dự buổi diễn thuyết sẽ tạo nên sự hưng phấn cho công việc của bạn. Đây mới là thành tích là niềm vui lớn nhất mà bạn nhận được khi chọn nghề này.

Nghề diễn thuyết đòi hỏi bạn những tố chất nào?

- Bạn phải là người có kiến thức. Kiến thức là những cái mà bạn tích luỹ từ khi còn ngồi ở giảng đường đến những kinh nghiệm thu lượm từ thực tế. Đây là điều rất quan trọng bởi vì chỉ khi có kiến thức thì bạn mới có thể thể hiện được sự am hiểu của mình ra cho mọi người, mới chia sẻ những điều hay cho thính giả và điều này đảm bảo cho sự thành công của bạn. Chúng ta hãy học thật nhiều, tích luỹ thật nhiều các kiến thức về mọi mặt của cuộc sống, hãy rèn luyện các kỹ năng sống, kỹ năng làm việc các cách ứng xử theo chuẩn mực ngay từ bây giờ. Thành công trong cuộc sống hay trong sự nghiệp cũng đều cần tới nó.

- Hãy luôn trau dồi khả năng giao tiếp, thuyết trình và tận dụng những năng khiếu “bẩm sinh”. Giọng nói trầm ấm hay trong trẻo có sức truyền cảm chính lớn luôn là một thế mạnh cho bạn. Giọng nói có một hấp lực rất lớn, giúp bạn có thể trình bày vấn đề rõ ràng và lôi cuốn. Bên cạnh đó, ngôn ngữ của thân thể thể hiện qua các cử chỉ, điệu bộ cũng góp phần không kém vào việc nâng cao tinh cuốn hút. 

Nếu bạn không có sẵn những khả năng này – hãy rèn luyện cho mình ngay từ bây giờ. Nếu bạn còn đang đi học thì hãy tranh thủ cơ hội ngay tại lớp, trường của bạn . Bạn hãy tham gia các chương trình ngoại khoá, dẫn chương trình trong các ngày lễ, các hoạt động văn hoá văn nghệ cũng đừng bỏ qua. Chính những lần giao lưu này, bạn sẽ học hỏi được rất nhiều điều bổ ích, tạo cho bạn có thêm nhiều kinh nghiệm khi đứng trước đám đông.
Ngôn ngữ của thân thể thể hiện qua các cử chỉ, điệu bộ cũng góp phần không kém vào việc nâng cao tính cuốn hút khi diễn thuyết
Bạn hãy cùng Hiếu Học tìm hiểu về Dale Carnegie – tác giả của “Đắc nhân tâm” – cuốn sách được cho là bán chạy nhất thế kỷ 20. Bên cạnh việc viết sách, ông còn đi khắp nơi thuyết giảng về cách sống hạnh phúc, thành công và được hoan nghênh nhiệt liệt. Ông sinh ra trong một gia đình bần hàn ở Missouri, Mỹ. Cậu bé Dale từ nhỏ đã là một người nhút nhát. “Tôi luôn sợ hãi rằng, chỉ cần tôi bỏ mũ ra để chào một cô gái, cô ấy sẽ bật cười chế giễu tôi”. Đó là những lời mà Dale Carnegie viết trong một cuốn sách nổi tiếng khác là “Quẳng gánh lo đi mà vui sống”. Một lần, chàng thanh niên tự ti này gặp gỡ với một thành viên thuộc phong trào trợ giúp giáo dục cho người lớn và nhận ra rằng một giảng viên có tài diễn thuyết có khả năng lôi cuốn sự chú ý của hàng trăm người. 

Và Dale quyết định tự học nghệ thuật này bằng cách thuyết trình hàng giờ cho thính giả là… chú mèo hoặc thậm chí trong phòng kho tối tăm không một bóng người. 
Bước tiếp theo, Dale tham gia vào các cuộc thi hùng biện và thảo luận ở trường phổ thông và dần dần, Dale đã có thể đủ tự tin để tranh luận hầu như về bất kỳ đề tài nào trước đám đông. Và sự thật, những buổi thuyết trình của ông sau này đã đem lại sự thành công, hạnh phúc cho hơn 7 triệu người trên thế giới.

- Bạn hãy luôn là một người tự tin. Hãy luôn tin vào bản thân mình. Nếu bạn không tự tin thì làm sao bạn có thể truyền cho thính giả của mình sự tự tin cơ chứ? Sự tự tin đem lại sức mạnh tinh thần rất to lớn giúp bạn cũng như thính giả của bạn vượt qua được rất nhiều chướng ngại vật. Hãy xây dựng cho thính giả của mình sự tự tin bằng thái độ và phong thái tự tin của chính bạn. Làm được điều này, bạn sẽ nắm trong tay một nửa của sự thành công.

- Một diễn giả chuyên nghiệp thì luôn có tính hài hước. Với những câu chuyện nhỏ, những lời đố vui, những minh hoạ dí dỏm chăc chắn sẽ làm cho buổi nói chuyện thêm phần hoà hứng sôi nổi. Những hình ảnh vui do bạn vẽ nguệch ngoặc, những câu chuyện khiến thính giả cười phá lên hay dở khóc dở cười được kể bằng giọng đầy cảm xúc của bạn sẽ tạo ra 1 bầu không khí vui vẻ, thân thiện và để lại ấn tượng nhiều hơn là những lời thuyết giảng cao siêu.

Trở thành một diễn giả chuyên nghiệp trước sự ngưỡng mộ của biết bao người, bạn thực sự sẽ là một ngôi sao. Hiện tai, ở Việt Nam vẫn chưa có một ngôi sao diễn giả nào. Vị trí ngỏ đó vẫn đang chờ các bạn. Hãy luôn rèn luyện, bổ sung kiến thức, kỹ năng cho mình nhé. Nhưng có học ở đâu đi nữa cũng không bằng những gì mà bạn tự đúc kết, tự sáng tạo. Hiếu Học luôn song hành cùng các bạn trên mỗi nẻo đường, trên mỗi bước đi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét