Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2012

Nghệ thuật diễn thuyết trong kinh doanh


Diễn thuyết trong kinh doanh không chỉ là một cách có hiệu quả để thuyết phục nhà đầu tư để huy động được vốn cho công ty, mà còn là một công cụ cần thiết để đạt được các thoả thuận trong mọi vấn đề như: mua lại sáp nhập, phát triển sản phẩm mới, ký kết hợp đồng, thiết lập quan hệ làm ăn với đối tác, tuyển dụng hoặc các quyết định đầu tư.

Bí quyết để thành công khi tiến hành các buổi diễn thuyết giới thiệu là hãy bắt đầu mọi thứ thật nhanh chóng, giải thích rõ ràng những gì bạn làm, lắng nghe những phản ứng của khách hàng, đối tác hoặc nhà đầu tư và tiếp tục đàm phán, thuyết phục cho tới khi bạn đạt được các thoả thuận, hợp đồng. Sau đây là một số lời khuyên cần thiết để bạn có thể tiến hành diễn thuyết giới thiệu một cách có hiệu quả nhất. 

Giới thiệu về bản thân thân và công ty ngay khi mới bắt đẩu bài diễn thuyết. 

Những thông tin sơ lược về bản thân và công ty chính là nền tảng cần thiết cho sự thành công của một buổi diễn thuyết kinh doanh. Một khi khán giả đã có một chút khái niệm về công ty và bản thân bạn, họ sẽ lắng nghe bạn nói một cách hứng thú và chăm chú hơn. 

Hãy chú ý tới câu hỏi của “người đàn ông tý hon” 
Lời khuyên rất thú vị cho các nhà doanh nghiệp là hãy luôn tưởng tượng rằng có một “người đàn ông tý hon”ở trên vai mình mỗi khi họ diễn thuyết hay phát biểu trong một buổi giới thiệu diễn thuyết về công ty. Người đàn ông tý hon sẽ luôn đặt ra câu hỏi “thế thì sao?”, “vì sao?”. Các nhà doanh nghiệp nên lắng nghe và trả lời các câu hỏi này để những gì mình nói ra có sức thuyết phục cao hơn. 

Tìm hiểu khách hàng, đối tác và các nhà đầu tư. 
Các nhà quản lý ít kinh nghiệm thường không biết được rằng nền tảng và bí quyết cho một buổi diễn thuyết thành công chính là sự tìm hiểu cặn kẽ về khách hàng, đối tác và các nhà đầu tư thông qua các cuộc điều tra khảo sát được tiến hành từ trước. 

Để làm tốt điều này, hãy tìm kiếm trên website của công ty, đọc những báo cáo, tìm kiếm trên Google để thu thập thông tin. 

Tuân thủ quy luật 10/20/30. 

Bài diễn thuyết trong kinh doanh không được quá ngắn nếu không sẽ không thuyết phục và kích thích được người nghe đặt câu hỏi. Môt bài diễn thuyết tốt nên có nội dung chứa đựng trong 10 slide, diễn giải không quá 20 phút và ở phông chữ 30 point. Hãy sử dụng các slide để dẫn dắt và nhấn mạnh hơn đến những gì bạn sẽ giới thiệu với khách hàng, đối tác hoặc các nhà đầu tư. Không nên viết quá nhiều thông tin trên các slide nếu không khán giả sẽ có thể sẽ không cần nghe bạn nói nữa. 

Hãy luôn chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng. 

Trước khi tổ chức một buổi diễn thuyết kinh doanh, hãy chuẩn bị sẵn sàng về máy chiếu và máy tính cá nhân. Kinh nghiệm cho thấy là bạn nên tự mang theo máy chiếu và 2 máy tính xách tay có chứa đầy đủ dữ liệu về bài diễn thuyết. Để đề phòng mọi thứ bất trắc xảy ra, bạn có thể dự phòng bài phát biểu của mình trong USB - một loại ổ cứng di động và mang theo tài liệu in sẵn. 

Chỉ để một người phụ trách phần diễn thuyết. 

Sẽ là sai lầm nếu bạn cho rằng mỗi thành viên trong nhóm nên có một vai trò nhất định trong bài diễn thuyết. Trên thực tế, tổng giám đốc là người phải trình bày 80% bài thuyết trình. Các thành viên còn lại của nhóm (có tối đa 2 người) sẽ phụ trách trình bày một hoặc hai slide có liên quan đến lĩnh vực chuyên môn của họ và sẽ trả lời chi tiết các câu hỏi của khách hàng hoặc đối tác. 

Đưa ra tài liệu chứng minh cho những gì bạn diễn thuyết. 

Khi giới thiệu sản phẩm hoặc đưa ra những dự đoán về công ty như quy mô thị trường, doanh thu… của công ty, bạn nên có các dẫn chứng đi kèm để chứng minh. Các tài liệu chứng minh sẽ thuyết phục khách hàng và nhà đầu tư hơn. 

Thường xuyên ghi lại và tóm tắt bài diễn thuyết. 

Trong một buổi diễn thuyết giới thiệu về công ty, trong khi ngài tổng giám đốc phát biểu, các thành viên còn lại phải ghi chép lại. Hành động ghi chép lại những điều mà người điều hành cao nhất nói sẽ cho ấn tượng rằng những gì ông ta vừa nói rất có giá trị. Sau đó, khi buổi họp mặt kết thúc, hãy tóm tắt lại những gì bạn đã ghi lại để củng cố thêm thông tin cho người nghe. 

Thường xuyên đổi mới bài diễn thuyết giới thiệu về công ty. 

Có những nhà doanh nghiệp dùng đi dùng lại một mẫu bài diễn thuyết trong mọi buổi diễn thuyết giới thiệu và sau mỗi lần họ sẽ chỉnh sửa lại bài diễn thuyết cho phù hợp với mục đích đặt ra, ví dụ như để huy động vốn, thu hút nhà đầu tư, để bán hàng…. Việc này sẽ làm xáo trộn và phức tạp hóa thông điệp mà bạn muốn truyền tải tới người nghe. Vì thế, tốt nhất là với mỗi buổi diễn thuyết, hãy viết lại hoàn toàn mới bài diễn thuyết để bạn có thể rút được kinh nghiệm. 

Thường xuyên tổ chức các buổi diễn thuyết kinh doanh. 

Để có thể làm tốt việc diễn thuyết vì bất kỳ mục đích nào, không có cách nào khác là bạn phải thường xuyên tập luyện. Bên cạnh những buổi giới thiệu bán hàng cho những khách hàng mục tiêu của công ty, bạn có thể luyện tập bằng cách diễn thuyết cho đồng nghiệp, cấp dưới, người thân, bạn bè hay thậm chí với cả chú chó yêu của mình. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét