Thứ Bảy, 23 tháng 6, 2012

Hướng dẫn sử dụng Blogspot HƯỚNG DẪN TẠO VÀ QUẢN LÝ BLOGSPOT

Blog là gì: Là trang chia sẻ thông tin cá nhân trực tuyến.
Blogger là gì : (a person who keeps a blog). Nôm na  là để chỉ những người làm chủ + sử dụng các blog.
Google cung cấp dịch vụ một dịch vụ Blog hoàn toàn miễn phí tại địa chỉ  https://www.blogger.com/. Bạn cần đăng kí một tài khoản Google mới hoặc có thể sử dụng tài khoản Gmail cũ của bạn để sử dụng dịch vụ nầy.
1/ Đăng ký một tài khoản Gmail (Tài khoản google) : Đăng nhập Gmail.com, Click nút Create an account và làm theo hướng dẫn. Tài khoản Gmail này dùng để đăng nhập vào Blogspot.
2/ Tạo Blog : Đăng nhập vào địa chỉ http://blogger.com hoặc http://blogspot.com. Nhập Email (không cần @gmail.com) và mật khẩu Gmail vừa tạo ở (1), Click nút Đăng nhập => Xuất hiện Giao diện Đăng ký Blogger => Nhập tên hiển thị => Click nút tiếp tục.

-         Xuất hiện giao diện Bảng điều khiển => Click vào 
-     Nhập tiêu đề của blog, Nhập địa chỉ Blog (URL), không trùng với tên người khác đã đặt rồi, thí dụ : VQBgiapha. (Nhấp nút : Kiểm tra tính sẵn có để biết có người sử dụng địa chỉ này hay chưa, nếu có rồi, đặt tên khác.)
-         Xong Nhấp nút Tiếp tục.
- Chọn một mẫu nào thấy đẹp, thí dụ chọn mẫu Cửa sổ hình ảnh (sau nầy ta có thể thay đổi nhiều mẫu khác trong nút thiết kế). Nhấp nút tiếp tục.


- Đã tạo thành công. Lúc này bạn đã có một Blog, có thể đăng bài ngay hoặc chỉnh sửa giao diện tùy ý. Bạn có thể giới thiệu cho mọi người địa chỉ đã đăng ký như trên: thí dụ VQBgiapha.blogspot.com với tư cách người xem.

3/ Quản lý blog :
-         Nếu bạn vừa tạo xong blog như (2), tức là bạn đã đăng nhập, bạn có thể Click NÚT BẮT ĐẦU VIẾT BLOG và quản lý.
-         Nếu đã đăng xuất thì bạn vào địa chỉ http://blogger.com đăng nhập với tư cách là người quản trị bằng cách nhập  Tên EmailMật khẩu. Xong Click nút đăng nhập

Xuất hiện Bảng điều khiển: Chúng ta tạm quan tâm đến 3 phần được khoanh trong hình bên dưới. Phần cài đặt và thiết kế sẽ khảo sát sau.


a)     Chỉnh sửa hồ sơ : Điền một số thông tin về mình để chia sẻ với mọi người.
b) Chỉnh sửa ảnh : Click nút Chọn Tệp tin, tìm đến thư mục chứa hình ảnh trong máy của bạn (hoặc từ web) để đưa ảnh vào blog.

c)     Bài đăng mới : Click vào BÀI ĐĂNG MỚI, nhập tiêu đề, gõ bài viết trực tiếp vào. Nhưng tiện nhất là copy (Ctrl + C) từ word hoặc web rồi dán (Ctrl + V) vào cho nhanh. Chương trình cho phép dán cả những hình ảnh đã chèn trong web, (với word thì không mà ta phải chèn vào từ nút chèn hình ảnh trong hình dưới.
Thanh công cụ định dạng cũng tương đối, tạm dùng được, dĩ nhiên không đầy đủ như Word, nhưng có cả phần chỉnh sửa HTML dành cho người biết lập trình web.
Xong Click nút XUẤT BẢN BÀI ĐĂNG.
     -    Chèn hình ảnh : Click nút Chèn hình ảnh à Click Chọn Tải lên à Click Chọn tệp à Browse đến thư mục chứa hình ảnh trong máy, có thể chọn nhiều hình. Xong Click nút Thêm hình ảnh đã chọn.
d)    Chỉnh sửa bài đăng : Sau khi xuất bản bài đăng thấy chưa vừa ý ta có thể Click nút Chỉnh sửa bài đăng để sửa lại, xong Click nút Xuất bản bài đăng.

e)  Chỉnh sửa Trang : Click Bài đăng mới hoặc chỉnh sửa bài đăng (cả 2 đều được)




   
Hoặc khi xem blog (đã đăng nhập) :

Click Chỉnh sửa trang :

+ Tạo trang mới : Click vào nút TRANG MỚI
+ Nếu đã tạo trang và muốn chỉnh sửa : Click Chỉnh sửa.


+ Nếu là trang mới : Nhập tiêu đề cho trang, nhập nội dung. Trang cũ thì sửa nội dung. Xong Click nút XUẤT BẢN TRANG.


+ Kết hợp với phả hệ đồ của Việt nam gia phả : Mở Web Việt Nam gia phả của bạn lên. Trong link chú ý con số như khoanh ở hình dưới. Thí dụ : link của tôi có số 7914.

- Trong chỉnh trang (hoặc bài đăng), chọn Chỉnh sửa HTML. Copy dòng chữ màu xanh bên dưới, dán vào phần nội dung, sửa số 7914 thành số của bạn. Xong Click nút XUẤT BẢN TRANG.


<iframe align="center" frameborder="0" height="1000" scrolling="auto" src="http://vietnamgiapha.com/api.php?frid=7914" width="100%"></iframe>


(Dòng code nầy được cung cấp bởi Mr Nghĩa)

Chúc mừng, bạn đã nhúng được Phả hệ đồ của Việt Nam Gia Phả vào Blog rồi.

            Thiết kế : Phần này khá hay sẽ làm cho blog của bạn phong phú, đa dạng, bắt mắt hơn, bạn có thể tham khảo thêm trên web hoặc chờ cập nhật

0 nhận xét:

Đăng nhận xét