Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2012

Hướng dẫn tối ưu hóa công cụ tìm kiếm Google #2 5 cách xây dựng liên kết sai lầm cần tránh


5 cách xây dựng liên kết sai lầm cần tránh


Quá trình Link Building – xây dựng các liên kết là 1 phần vô cùng quan trọng trong “chiến dịch” SEO của bất cứ website nào. Và trong bài viết dưới đây, sẽ khái quát về những điều cần tránh trong toàn bộ quá trình này.
Tại sao mọi người đều cố gắng tăng lượng backlink? Rõ ràng, mục đích của việc làm này là tăng chỉ số SERP – Search engine results page của site, cải thiện SEO và pagerank. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu các thao tác hoạt động nhưng lại theo cách khác nhau? Những sai lầm cơ bản trong việc xây dựng liên kết này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của website cũng như gây nhiều cản trở đối với các Search Engine. Vì vậy, bạn nên cố gắng tránh những sai lầm cơ bản sẽ được đề cập bên dưới đây.

Chỉ sử dụng một hoặc Anchor Text duy nhất:

Ở đây chúng ta đang nói đến Anchor Text – hiểu nôm na là đoạn text dùng trong link đến site. Khi bắt đầu xây dựng vào tạo liên kết, rất nhiều người thường xuyên chọn Anchor Text và đặt các từ khóa tìm kiếm vào đó. Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu họ sử dụng những Anchor Text đơn thuần trong các khâu bình luận, chữ ký bên trong diễn đàn… Thuật toán sử dụng bên trong các Search Engine ngày càng thông minh và tinh tế hơn, và chúng sẽ nhận định rằng đó không phải là các liên kết “tự nhiên”, thay vì chúng được cải thiện, nâng cao để tìm kiếm những từ khóa nhất định. Do vậy, hãy sử dụng nhiều dạng Anchor Text thay vì một kiểu duy nhất.
Cố gắng tăng lượng Backlink nhanh trong khoảng thời gian ngắn:
Hiện nay, có rất nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực này, họ cung cấp các dịch vụ có trả phí, đó là tăng nhanh lượng Backlink (đơn thuần là đường dẫn từ site khác tới site của bạn) trong khoảng thời gian do khách hàng tùy chọn. Khi áp dụng hình thức này, bạn sẽ thấy sự khác biệt gần như ngay lập tức, nhưng nếu xét về khía cạnh “tự nhiên” thêm 1 lần nữa thì điều này hoàn toàn không hợp lý. Bạn có 1000 liên kết trong đầu tháng, và đến cuối tháng số link này tăng lên đến 10.000, thậm chí nhiều hơn nữa. Liệu những người khác nhìn vào website của bạn sẽ cảm thấy đây là điều hợp lý? Câu trả lời đương nhiên là không.
Do vậy, để giữ được vẻ “tự nhiên”, tương tự với trường hợp của các Search Engine, hãy để mọi thứ phát triển theo đúng chu kỳ, sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.
Các đường dẫn liên kết chính đến từ 1 site duy nhất:
1 khía cạnh khác không kém phần quan trọng, đó là việc phân bổ các đường link từ các website khác nhau. Rất nhiều người đã gặp phải tình trạng phổ biến như sau: website của họ có hạng Google Page Rank rất tốt chỉ sau 1 thời gian ngắn, và tiếp tục áp dụng thêm nhiều cách để tăng lượng link này lên. Nhưng trong lần cập nhật page rank tiếp theo của Google, chỉ số này gần tụt xuống mức 0. Lý do vì sao? Bởi vì hầu hết các đường link chính (khoảng 90%) đến từ 1 trang duy nhất.
Bao gồm quá nhiều liên kết:
Link exchange – các đường dẫn trao đổi cũng là 1 hình thức áp dụng khá phổ biến giữa 2 hoặc nhiều người quản trị để cùng nhau tăng lượng truy cập. Nhưng nếu lạm dụng quá mức hình thức này sẽ mang lại kết quả hoàn toàn ngược lại, người đọc sẽ cảm thấy khó chịu và không muốn quay lại với trang web đó nữa.
Những đường dẫn trao đổi như vậy rất tốt và thực sự có ích với các website, nhưng hãy sử dụng 1 cách hợp lý và đúng cách, không nên lạm dụng quá mức, sẽ mang lại kết quả hoàn toàn ngược lại so với mong đợi của bạn.
Liên kết với những site có mức rank thấp:
Đây là điều cơ bản nhưng cũng không ít người có thể tránh khỏi, đó là việc tạo được 1 liên kết với website có chất lượng tốt khác hẳn với 100 liên kết với nhiều website có lượng rank thấp. Hãy lập những chủ đề có chất lượng, thu hút được sự quan tâm của cộng đồng, hướng đến những đề tài hấp dẫn trong cộng đồng, cho phép mọi người bình luận, chủ động tiếp thu ý kiến của người dùng… Rõ ràng chất lượng vẫn tốt hơn số lượng khi áp dụng trong trường hợp này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét