Thứ Bảy, 23 tháng 6, 2012

Mẹo đưa website/blog của bạn lên bộ máy tìm kiếm google





Với Google, việc add url chúng ta có thể nói rằng tuy hơi khó, nhưng thực ra nó càng dễ hơn so với 2 Search Engine trên. Vì nhiều bạn nôn nóng, hay chưa có kinh nghiệm trong việc này nên ngay khi vừa add url vào thì đi kiểm tra liền xem website của mình đã có trong SEPR chưa. Đều này là vô nghĩa, vì Google mất từ 1 đến 3 ngày (max 36hrs) để tiến hành duyệt và cache website của bạn (crawl). Và từ đó nhiều người nghĩ rằng việc đưa website vào Google là rất khó. Đây là cách mà bạn có thể thực hiện, tôi không nói là chắc chắn thành công nhưng tỉ lệ thành công là 99%
Trước tiên bạn cần đó là 1 accout Google (google mail), bạn có thể tìm đâu đó trên mạng hoặc trong các forum hay search với từ key search: gmail invite
Sau khi đã có account Google, bạn có thể bắt đầu đưa địa chỉ website của bạn từ hai cách sau:

Google Add URL (
http://www.google.com/addurl)
Google Tools for Webmaster (http://www.google.com/webmasters) » Chọn Submit your content to GoogleVà tới đây bạn phải chờ để Google tiến hành index website của bạn. Cách này đối với các bạn dùng freeweb hay freeforum không có cung cấp host mà được sinh web tự động (bằng WebBuilder hay SiteBuilder).

Nếu bạn có toàn quyền về host và website của bạn thì tiếp tục tiến hành theo các bước sau:


Bước 1: Vào Google Tools for Webmaster (http://www.google.com/webmasters)


Bước 2: Chọn Site status wizard


Bước 3: Gõ địa chỉ website của bạn vào sau đó click [Next]
Google sẽ thông báo cho bạn biết là website của bạn đã được index rồi hay chưa click vào [?] để xem chi tiết. Và thông báo tiếp là chưa nắm thông tin về website của bạn, yêu cầu bạn gửi cho Google sitemap của bạn. Đến bước này bạn cần phải có công cụ tạo sitemap. Sitemap là 1 file xml có cấu trúc do Google qui định, trong đó có nhiều thông tin như định kỳ thời gian bao lâu cho việc duyệt lại thông tin website của bạn... Có nhiều công cụ tạo sitemap nhưng bạn có thể dùng công cụ tạo sitemap trực tuyến miễn phí XML-Sitemaps (http://www.xml-sitemaps.com/). Bạn chỉ việc gõ địa chỉ website của bạn ấn nút [Start] thì XML-Sitemaps sẽ tạo cho bạn 1 file có tên sitemap.xml được lưu vào máy local của bạn. Công việc còn lại là upload lên host root của bạn, kế đến thực hiện bước kế.


Bước 4: Tiến hành add sitemap trong mục Sitemaps Overview (http://www.google.com/webmasters/sitemaps)
Nếu bạn đã add url rồi thì bạn sẽ thấy 1 danh sách các url mà bạn đã đưa vào từ trước. Bước này Google xác nhận lại xem bạn có phải là chủ củ website đó hay không bằng cách Verify, nhìn vào cột cuối bên phải nếu website chưa được kiểm tra thì bạn tiến hành verify.
Verify có 2 cách:

Upload 1 file rỗng có tên đặc biệt của google vào host root. (ví dụ: google1234567890.html)

Thêm 1 code vào meta header trong home page. Code do google cấp cho bạn.Sau khi verify, tiếp tục bước Add a sitemap cho website của bạn. Click chuột vào mục Add a sitemap là xong.
Như vậy mọi thủ tụ index website lên Google xem như kết thúc. Bạn có thể đợi ít nhất là sau 24hrs thì website của bạn mới chính thức xuất hiện trong SEPR của Google.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét