Thứ Hai, 11 tháng 6, 2012

Nhà Cố Vấn phần 1: Lực đòn bẩy mạnh mẽ trong mối quan hệ cố vấn

Một cuộc đàm thoại quanh chiếc bàn với một người đàn ông khôn ngoan đáng giá như đọc những cuốn sách hay trong một tháng.
NGẠN NGỮ TRUNG QUỐC

Từ điển định nghĩa từ “nhà cố vấn” là một nhà tư vấn hay giáo viên đáng tin cậy và khôn ngoan. Một định nghĩa phổ biến khác là một “huấn luyện viên”. Rất ít người đạt được thành công to lớn mà không có những nhà cố vấn riêng. Đây là lý do tại sao chúng ta cần những nhà cố vấn.
·    Thứ nhất, một nhà cố vấn có thể cho chúng ta viễn cảnh. Thông thường, chúng ta ở quá gần không thể nhìn sự việc một cách khách quan. Chúng ta đã mắc phải những cảm xúc của tình huống – sự sợ hãi, hào hứng, thắc mắc, lo lắng, lúng túng, và quá tải. Một nhà cố vấn thì khách quan và có thể thấy mọi thứ từ xa. Kinh nghiệm cộng với thời gian tương đương với sự khôn ngoan. Một nhà cố vấn có thể cho chúng ta sự khôn ngoan của một đời kinh nghiệm.
·    Thứ hai, một nhà cố vấn có thể cho chúng ta sự thành thạo. Một nhà cố vấn lấp đầy chỗ trống trong kiến thức của chúng ta. Trong bất kỳ nhiệm vụ mới nào, một nhà cố vấn kinh nghiệm có thể đơn giản hóa quá trình, hướng dẫn chúng ta qua những phần phức tạp, giúp chúng ta tránh các cạm bẫy, và cảnh báo chúng ta về những nguy hiểm. Tóm lại, một nhà cố vấn giúp chúng ta tránh những cú va chạm mạnh – loại bài học đắt nhất về mặt thời gian, tiền bạc, và tổn thương. Một nhà cố vấn cho chúng ta một con đường tắt.
·    Thứ ba, một nhà cố vấn cho chúng ta sự kiên nhẫn. Việc học bất kỳ kỹ năng mới nào đều gặp những khó khăn. Một nhà cố vấn có thể dạy chúng ta sự kiên nhẫn khi chúng ta đấu tranh vượt qua những thất bại để đạt được sự thành thạo. Bạn có biết bất kỳ người thành công nào mà không có một nhà cố vấn hay không? Chẳng hạn, hãy xem câu chuyện của Warren Buffett.

Buffett là nhà đầu tư giàu có nhất thế giới – một nhà tỉ phú vượt thời gian. Khi là một sinh viên năm cuối, anh đọc một quyển sách của Benjamin Graham có tựa là Nhà Đầu Tư Thông Minh (vẫn được xem là một trong những tác phẩm kinh điển vĩ đại về thị trường chứng khoán). Với Buffett, điều này giống như việc Chúa Gieessu hiện ra. Khi Buffett biết rằng Graham đang dạy tại trường Đại học Columbia, anh đã đang ký theo học ông và nhận được tấm bằng cao học về kinh tế.

Sau khi tốt nghiệp, Buffett đã cố gắng để xin được làm việc tại công ty đầu tư Benjamin Graham (thậm chí đề nghị làm việc không lương). Cuối cùng Graham đồng ý thuê anh làm việc trong vòng ba năm sau nhiều lần từ chối. Trong hai năm tiếp theo đó Buffett đã được cố vấn bởi tác giả nổi tiếng này.

Năm 25 tuổi Buffett quay về nhà ở Omaha, bang Nebraska, và khởi sự Hiệp hội Buffett cùng với 7 nhà đầu tư. Vốn ban đầu của Buffett chỉ có 100USD. Trong vòng năm năm, Buffett đã trở thành một nhà triệu phú và nhà đầu tư chứng khoán nổi danh nhất trong lịch sử.

Hãy nhớ rằng, chỉ một mình bạn không thể nào có tính hiệp lực được. Ít nhất phải có hai người. Hầu hết những Nhà triệu phú tiến bộ đều có những nhà cố vấn. Họ công nhận nhu cầu cần có một nhà cố vấn. Đây là một phần của lực đòn bẩy của họ. Bạn sẽ mạnh mẽ như những nhà cố vấn của bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét